I. ĐẶT VẤN ĐỀ

 

Giáo dục mầm non có vị trí rất quan trọng, là cấp học đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng đầu tiên cho quá trình nhận thức và phát triển toàn diện nhân cách, nó có tác động đến suốt quá trình phát triển cuộc đời của mỗi con người. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học dưới góc độ sinh lý, tâm vận động, tâm lý xã hội... đã khẳng định sự phát triển của trẻ từ 0 - 6 tuổi là giai đoạn phát triển có tính quyết định để tạo nên thể lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ trong tương lai, trẻ mầm non là lứa tuổi mà trẻ thích học hỏi, hiếu động, thích khám phá những gì mới lạ, tâm hồn trẻ còn ngây thơ, hồn nhiên chưa biết gì về thế giới xung quanh.

Từ năm học 2009-2010 bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới tôi nhận thấy chất lượng giảng dạy của một vài giáo viên còn có những hạn chế khả năng vận dụng phương pháp đổi mới thiếu linh hoạt công tác đánh giá trẻ còn lúng túng. Để thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non , phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo giờ học tích cực, đạt hiệu quả. Để giúp giáo viên nhạy bén, linh hoạt sáng tạo trong phương pháp dạy học, trẻ được hoạt động tích cực để khắc sâu kiến thức dưới nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm chú trọng đổi mới tổ chức môi trường cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm.

Từ thực trạng trên là một giáo viên mầm non tôi xin nêu ra những giải pháp trong việc thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới. Nhằm giúp bản thân và các đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường áp dụng vào việc thực hiện chương trình để dạy trẻ mẫu giáo đạt hiệu quả cao, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, nhằm góp phần chung vào việc trồng người của đất nước.

 

II. CÁC BIỆN PHÁP

1.Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên về chương trình giáo dục mầm non, giúp giáo viên nắm vững những vấn đề chung của việc đổi mới chương trình giáo dục mầm non, nội dung phương pháp. Tạo điều kiện cho giáo viên học tập chuyên môn.

 

2. Xây dựng kế hoạch

    Việc xây dựng kế hoạch là cần thiết và giữ vị trí quan trọng trong việc quyết định kết quả của việc thực hiện nội dung giáo dục theo từng môn học, từng hoạt động trong ngày. Vào đầu năm học tôi nghiên cứu chương trình, nắm bắt đặc điểm tâm lý, khả năng của trẻ và tình hình thực tế của nhà trường, của lớp để xây dựng kế hoạch cho phù hợp. Tôi bám sát nội dung từng chủ đề để chọn nội dung giáo dục sao cho phù hợp và đạt hiệu quả cao nhất nhưng không gây quá tải cho trẻ.

  Trong kế hoạch tôi ghi đầy đủ các mục tiêu, nội dung phương pháp thể hiện  nội dung giáo dục cho trẻ vào từng hoạt động cho phù hợp, lô gic và diễn ra một cách nhẹ nhàng, thoải mái hấp dẫn, mới lạ với trẻ. Tôi đặc biệt chú ý đến nội dung kiến thức thực hiện trong từng chủ đề đảm bảo tính phát triển mở rộng dần, phát triển từ gần đến xa, từ dễ đến khó.

 

 

 

 

  

                          Trẻ chơi ở góc xây dựng lớp mẫu giáo Nhơn Sơn  

 

3. Tôi phối hợp với phụ huynh sưu tầm những nguyên vật liệu phế thải  sau đó tổ chức làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho trẻ hoạt động.

Những đồ chơi này tôi làm phần thưởng để tặng các cháu đạt kết quả cao để tạo sự phấn khởi, thích thú và tích cực tham gia vào các hoạt động.

 

          4. Tôi đánh giá trẻ hàng ngày, theo chủ đề nhằm theo dõi sự phát triển của trẻ làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch và kịp thời điều chỉnh kế hoạch giáo dục cho phù hợp với trẻ.

 

        5. Tạo tinh thần đoàn kết trong tập thể giáo viên, học tập rút kinh nghiệm từ đồng nghiệp và sự nhiệt tình hổ trợ của chị em đồng nghiệp.

 

         6. Tham mưu với lãnh đạo nhà trường để bổ sung thêm trang thiết bị, đồ dùng    dạy học, đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học.

 

 

 

 

 

 

      Trẻ chơi tự do với thiết bị ngoài trời lớp mẫu giáo Nhơn Sơn

 

 

     Trẻ chơi tự do với thiết bị ngoài trời lớp mẫu giáo Nhơn Sơn

 

                                                   III. KẾT LUẬN

 

          Để thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới giáo viên phải nhận thức đầy đủ những vấn đề đổi mới của chương trình giáo dục mầm non và lập kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ. Đánh giá trẻ để điều chỉnh kế hoạch cho phù hơp.

 

          Ban gám hiệu thường xuyên giúp đở giáo viên khắc phục những thiếu sót trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non đồng thời cung cấp trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học. Bên cạnh đó đẩy mạnh việc làm đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu phế thải và thiên nhiên sẳn có ở địa phương.

 

         Một vấn đề không thể thiếu đó là sự phối hợp chặt chẻ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng để chăm sóc giáo dục trẻ.

 

         Trên đây là một số biện pháp trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới rất mong sự đóng góp của các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để việc thực hiện chương trình được tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn.

 

 

                                                      Ân Nghĩa, ngày 21 tháng 04 năm 2018

                                                                              Người viết

 

 

                                                                 Nguyễn Thị Thanh Tỵ